KATAWAN

Ayon sa www.sulit.com, isa sa magandang pagkakitaan ngayong panahon ng eleksiyon ay ang T-shirt printing at iba pang mga printing activities o mga negosyong may kinalaman sa pag-aadvertise.

Ang mga mananaliksik ay nagsagawa ng pakikipagpanayam sa iba’t-ibang negosyante na nag-mamay-ari ng mga negosyo na nabanggit.

Sa pakikipagpanayam ng mga mananaliksik kay Gng. Winnie Gasis tagapamahala ng RCG Printing Press and General Engraving Services na makikita sa 1955 C.M. , Recto Avenue, Sampaloc, tumaas raw ang kanyang kita pagpasok ng campaign period. Dumoble raw ito.

Ayon naman ng mga mananaliksik kay G. Virgo Gaspay ng Spicy Yellow Printshop, sinabi nito na halos 75% ang itinaas ng kinikita niya kumpara noong bago pa magsimula ang panahon ng pangangampanya. Mula sa P3,000 araw-araw, naging P250,000 na raw ito ngayon. Ayon rin sa kanya, ang karaniwang ino-order daw ng isang tao sa kanya ay 40,000-1,000,000 piraso. Katulad nina Gng. Winnie Gasis, G. Virgo Gaspay at Criselo Peniola, tumaas rin daw ang kita nina G. Bob Apalla ng Anjo’s Printshop at G. Nitz Gonzales ng Ken Printing sa 2127 C. M. Recto Avenue, Sampaloc,. Ayon kay G. Apalla, tumaas daw ang kita nila ng 10%. Sa isang araw ay nakaka-sampung customers sila at sa sampung customers na ito raw ay kumikita sila ng P35,000 araw-araw. Ayon naman kay Gng. Gonzales, bago raw magsimula ang panahon ng pangangampanya ay P10,000 kada araw ang kanyang kinikita. Kada araw ay mayroon siyang anim na kostomers at mayroon din namang mga regular kostomers.

Sa mga binebenta niyang tarpaulin, T-shirts, posters at stickers, posters at stickers ang may pinakamalaking bahagi ng kanyang kinikita.

Samantala, ayon kay Gng. Violeta Magtadeo ng Violet Printingshop, isa sa mga kinapanayam ng mga mananaliksik, bumaba ang kita niya at minsan ay wala pa siyang kinikita pagdating ng campaign period. Ang pinakamalaki niyang kita ay P1,000 hanggang P1,500. Ayon naman kay Bb. Jenny Antonio ng Allianna’s Printshop na matatagpuan sa 2081 C.M. Recto Avenue, Sampaloc, Manila hindi nagbago ang kita niya nang magsimula ang campaign period. Pareho ang dahilan na ibinigay nina Gng. Magtadeo at Bb. Antonio kung bakit hindi tumaas ang kanilang kita, at ito ay ang pagtitipid ng mga kandidato. Ang mga kandidato na raw mismo ang gumagawa ng kani-kanilang campaign materials.

Narito ang tsart na nagkukumpara ng kita ng mga negosyanteng nakapanayam bago ang panahon ng pangangampanya at sa panahon ng pangangampanya:

PRINTING BUSINESSES

Kita bago ang panahon ng pangangampanya (2010)

Kita panahon ng pangangampanya(2010)




Violet Printing

1500

1000 (kung minsan ay wala)

Allianas Printshop

1500-2000

1000-1500

RCG Printing Press

10000

13000

RITAGA Enterprises

10000

20000

Ken Printing

10000

15000

Anjo’s Printshop

5000

6000

Yellow Spicy Printshop

3000

250000

Maliban sa pakikipanayam sa mga may ari o tagapamahala ng mga Printing Businesses ay nakapanayam rin ang mga mananaliksik ng mga may-ari ng iba pang negosyo. Isa na rito ay si Gng. Edith Bautista, tagapamahala ng GARB System– isang negosyo na gumagawa ng T-shirts at caps. Ang kompanya ay makikita sa 19 6th Avenue Cubao-President, Quezon City.

Ayon sa kanya ang negosyo o ang kita ng negosyo ngayong panahon ng pangangampanya ay halos kaparehas lamang ng kita nila bago pa man pumasok ang panahon ng pangangampanya. Ngunit sa kabilang dako naman ay tumaas pa rin ang kanilang kita kumpara noong nakaraang eleksiyon. Ayon sa kanya, tumaas nang 30% ang kita ngayon sapagkat mas madami ang nagpapagawa ngayon dahil kasagsagan ng panahon ng pangangampanya. Ang kita nila ay depende lamang sa bilang na kinukuha, kung nakabenta sila ng 50,000 na shirts sa isang buwan, kikita lamang sila ng P25,000 sapagkat maliit lang ang patong nila pagdating sa election shirts. Kaya naman habang lumalaki ang volume ng order, lumiliit ang kita nila. Iba-iba din ang bilang ng kanilang mamimili kada araw ngunit nabanggit niya sa panayam ng mga mananaliksik na ang bawat mamimili kadalasan ay umoorder ng 5,000 na shirt, kung minsan mayroong 15,000 order ng shirt at meron rin namang 500 piraso lamang.

Hindi katulad ng ibang mga printing businesses na walang ginagawa upang makahalina ng mga mamimili, ang GARB System ay nagpapadala ng sample shirts kasama ang presyo nito sa mga kandidato bago ang panahon ng pangangampanya.

Kinapanayam rin ng mga mananaliksik si G. Felino Magpantay, shift manager ng Republic Cement Corporation, dating kilala sa tawag na Fortune Cement Corporation (Batangas Branch), – isang kilalang kompanya na gumagawa ng mga de kalidad na semento.

Ayon sa kanya, bagaman mayroong kinakaharap na pangmalawakang krisis ang bansa, ang kanilang kompanya ay hindi sila naaapektuhan nito. Sa halip nakapagbebenta pa sila ng limang milyong bags ng semento kada buwan na 20% mas mataas kumpara noong bago pa man sumapit ang panahon ng pangangampanya. Lumakas ang kanilang kita sa kabila ng hindi nila pagsasagawa ng mga advertisement para makahikayat ng mga kostumer. Nang pumasok ang campaign period ay kumikita na sila ng dalawang daang milyon (P200,000,000) para sa buwan ng Marso. Sinabi ni G. Magpantay na halos walang pinagbago ang kanilang kita kung ikukumpara sa kita nila noong nakaraang eleksiyon.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • Twitter
  • RSS

0 Response to "KATAWAN"

Post a Comment

Followers